นิทรรศการศิลปะสังสรรค์ กลุ่มกังหัน

9/24/2558


ณ หอศิลป์กรุงเทพ ชั้น 2


ในงานศิลป์ครั้งนี้ กลุ่มกังหันมีภาพและงานศิลปะจัดแสดงด้วยกัน 4 ชุดของศิลปิน 4 คน แบ่งเป็น 3 ห้อง โดยใช้พื้นที่ในชั้น 2 ของหอศิลป์ (ใกล้บันไดเลื่อน) โดยงานแสดงครั้งนี้ของกลุ่มกังหันบอกเล่าเรื่องที่มีความร่วมสมัย และมีความเป็นอิสระในการสร้างสรรค์ ซึ่งศิลปินแต่ละคนจะมี "ธีม" ของตัวเองชัดเจน เช่น งานของสมบูรณ์ พวงดอกไม้ จะเป็นงานที่สะท้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง แต่บอกเล่าด้วยภาพในลักษณะ "เหนือจริง" อย่างเช่นเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ เธอก็สามารถเอาเหตุการณ์นั้น มาดัดแปลงเป็นภาพที่เหนือจริงอย่างน่าทึ่ง

ผมมีโอกาสคุยกับสมบูรณ์นานหลายนาที พบว่าเรามีแนวคิดที่คล้ายๆ กันอย่างมากโดยเฉพาะรูปแบบของสังคมร่วมสมัย เราเห็นพ้องกันว่า สิ่งที่เป็นอดีต เช่น ตึก คลอง ที่มีลักษณะของความเก่า เราสามารถที่จะประยุกต์ พัฒนา ดูแล และทำให้ความเก่าและความใหม่ของสังคมยุคใหม่สามารถอยู่ด้วยกันได้

ในระหว่างที่คุย สมบูรณ์ ได้เปิดโอกาสให้เราได้ดูงาน "ภาพร่าง" คลองรังสิต อันเป็นผลงานชิ้นใหม่ของเธอด้วย

ชิ้นต่อไปเป็นของไพศาล ธีรพงศ์วิษณุพร ซึ่งจัดวางอยู่ใกล้ๆ กับสมบูรณ์ งานของเขาชัดเจนว่า เป็นงานวิพากษ์การเมืองอย่างตรงไปตรงมา การพูดถึงระบอบประชาธิปไตยที่ถูกยึดครองโดยคนกลุ่มหนึ่งโดยเปรียบผู้มีอำนาจเป็นสัตว์ที่มีความน่ากลัว เช่น เสือ สิงห์ กระทิง แร่ด คล้ายกับแคมเปญช่วงการเลือกตั้งของพันธมิตร แต่ที่ผมชอบคงเป็นงานที่ไพศาลวิพากย์ถึงชนชั้นนำ ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจอย่างแรงกล้าในการที่จะยึดครองเอาผลประโยชน์จากคนกลุ่มหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันชนชั้นนำก็ใช้มือที่ว่างอยู่อีกข้างหนึ่ง "กดหัว" ประชาชนไว้ให้ลงต่ำ พร้อมกับภาพของซากพานประชาธิปไตย อันเป็นจุดสูงสุดของสังคมที่ประชาชนต้องแบกเอาไว้ โดยไม่รู้ว่าเมื่อใดพวกเขาจะต้องเลิกแบกพานที่หนักอึ้งนั้นเสียที

งานชิ้นต่อมาเป็นของประสิทธิ์ ชนิตราภิรักษ์ งานของเขาเป็นงานที่มีความสอดคล้องสองสิ่ง นั่นคือ ในแง่มุมการเมืองและเรื่องของเพศ

ประสิทธิ์จับสองอย่างนี้เข้ามารวบด้วยกัน เขามองว่า ผู้หญิงในสังคมไทยยังตกเป็นเบี้ยล่างของผู้ชายเป็นจำนวนมาก งานภาพของเขาเลยหยิบจับประเด็นนี้ โดยให้ภาพในลักษณะที่ผู้หญิงที่อยู่ภายใต้วงล้อมของสิงสาราสัตว์นานาชนิด พร้อมๆ กับให้ภาพของผู้หญิงที่ต้องตกอยู่ภายใต้เกมการเมือง เกมทางสังคมของผู้ชาย

สุดท้ายเป็นของสายัณห์ สนิทราษฎร์ ซึ่งพูดถึงเชิงการเมืองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะผลงาน "คำพิพากษา" ที่ภายนอกเป็นกรงนก อันเป็นสัญลักษณ์ของการไร้เสรีภาพ ขณะที่นกน้อยในกรงนั้น ก็คือ หีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนคนไทยโดนพรากสิ่งนี้ไปเป็นเวลานานนับปี และไม่มีทีท่าที่กรงนั้นจะถูกทลายลง

นอกจากนี้ยังมีงานอีกชิ้นหนึ่ง ผมจำชื่อไม่ได้ เป็นงานที่ให้ภาพของโต๊ะหมู่บูชาผลไม้ ซึ่งผมตีความว่า มันเป็นตัวแทนของพิธีกรรมอย่างหนึ่งในสังคมไทย

จะเห็นได้ว่า ผลงานของกลุ่มกังหัน เป็นงานที่มีความเป็นอิสระต่อตนเอง และกลุ่ม เป็นการรวมกลุ่มอย่างหลวมๆ เพื่อไม่ให้ความเป็นกลุ่มก้อนปิดบังมโนทัศน์ในการทำงาน ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจไม่น้อยของกลุ่มนี้

สำหรับงานของกลุ่มกังหันจัดแสดงที่หอศิลป์กรุงเทพ ชั้น 2 ตั้งแต่ 3 กันยายน จนถึง 27 กันยายน

ปล. ถ่ายภาพมาไม่ครบ เลยเอาภาพโปสเตอร์ของกลุ่มกังหันลงสเตตัสแทนก็แล้วกัน

You Might Also Like

0 comments